วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

หลักการทำงานของระบบสื่อประสม

ระบบสื่อประสม

คำว่าสื่อประสม เป็นคำที่ครอบคลุมกว้างขวางมาก มีวิธีทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับคำว่าสื่อประสมจึงมีมากมาย การพัฒนาเริ่มจากการสร้างผลงานได้ในหลายรูปแบบหลายเทคโนโลยีซึ่งครอบคลุมสิ่งเหล่านี้
- เทคโนโลยีเกี่ยวข้องกับซีดีรอม
- การสร้างระบบเชิงโต้ตอบโดยใช้อุปกรณ์จำพวกจานเลเซอร์
- ระบบเชิงโต้ตอบโดยใช้วีดีทัศน์ดิจิทัล (Digtal Video Interractive:DVI)
- ระบบเชิงโต้ตอบโดยใช้ซีดี (Compac Disk Interractive: CDI)
- การแสดงภาพแบบเวลาจริง
- การจับภาพหรือจับข้อมูลภาพ
- การประยุกต์โดยใช้กราฟิก ข้อความ วีดีทัศน์ และเสียงผสมกัน
- การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการผลิตวีดีทัศน์ หรือเพิ่มเติมแก้ไขหลังจากบันทึกภาพ
- การใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมการเล่นจานเลเซอร์ ซีดี หรือการเก็บภาพวีดีทัศน์
- การดำเนินการบีบอัด เพื่อการเก็บข้อมูลภาพและเสียง
- การรวมสื่อข้อมูลแบบสื่อประสม
- การสร้างอุปกรณ์สนับสนุนการศึกษาและบันเทิง
- การสร้างอุปกรณ์หรือเครื่องมือใช้สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ เช่น เกมวีดีทัศน์
- ระบบสร้างสไลด์ด้วยคอมพิวเตอร์
- เทคโนโลยีเครือข่ายที่รวมหลายสื่อ
ความหมายของคำว่าสื่อประสมจึงเกี่ยวข้องกับวิชาการหลายแขนง เช่น วิชาการด้านเสียง กราฟิก การสร้างภาพเคลื่อนไหว อีกทั้งยังรวบรวมแนวคิดใหม่ ๆ หลายอย่างที่กำลังเริ่มต้นพัฒนากัน เช่น การรับข้อมูลนำเข้าเป็นวีดีทัศน์แล้วประมวลผลและลดย่อขนาดข้อมูลวีดีทัศน์ เพื่อให้แสดงผลได้รวดเร็ว สื่อประสมจึงเป็นเทคโนโลยีซึ่งต้องการให้มีการใช้คอมพิวเตอร์อย่างมีชีวิตชีวา โดยรวมระบบการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ เข้าด้วยกัน
ความต้องการใช้งานในลักษณะผสมผสานหลายสื่อเป็นสิ่งที่เป็นไปได้แล้วเทคโนโลยีก้าวเข้าสู่ยุคการประมวลผลดิจิทัลความเร็วสูงพอเพียงที่จะประมวลผลภาพเคลื่อนไหว เสียงพูดหรือเสียงเพลง การเชื่อมต่อระบบคอมพิวเตอร์กับระบบวีดีทัศน์และเครื่องเสียง จึงเป็นเรื่องที่นักคอมพิวเตอร์ ตลอดจนบริษัทผู้ผลิตหลายแห่งให้ความสนใจและเชื่อว่าตลาดยังมีความต้องการสื่อประสมอีกมาก
ระบบสื่อประสมเหมาะกับการนำเสนอข้อมูลได้อย่างยอดเยี่ยม งานโฆษณาทางโทรทัศน์หลายชิ้นทั้งในต่างประเทศและในประเทศเป็นผลมาจากการใช้ระบบสื่อประสมจัดทำผลิตภัณฑ์ของระบบสื่อประสมจะประกอบด้วย ซอฟแวร์เพื่อช่วยในการจัดเรียงเรื่องราวเป็นลำดับขั้นตอน (authoring software) และฮาร์ดแวร์ คือ แผงวงจรเสริม เพื่อใช้ในการรับและจัดเก็บสัญญาณเสียงและสัญญาณภาพที่ต้องการ
การสร้างระบบสื่อประสมบนเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์อาจพัฒนาได้ 2 แนวทางคือ
แนวทางแรก เป็นการเก็บสัญญาณดิจิทัลไว้ในฮาร์ดดิสก์ ดังนั้นฮาร์ดดิสก์ของเครื่องคอมพิวเตอร์จะต้องมีขนาดความจุสูง ไม่น้อยกว่า 120 เมกกะไบต์ขึ้นไปและขนาดหน่วยความจำอย่างต่ำ 4 เมกกะไบต์ขึ้นไป ทั้งยังประกอบด้วยอุปกรณ์รับสัญญาณเสียง สัญญาณภาพวีดีทัศน์ชุดลำโพงชุดเครื่องฉายภาพ และซอฟแวร์ลำดับเรื่องราว
แนวทางที่สอง เป็นระบบที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นศูนย์ควบคุมหลักเพื่อควบคุมการทำงานของอุปกรณ์รอบข้างที่นำมาต่อพ่วง เช่นเดียวกับการทำงานของห้องควบคุมสถานีโทรทัศน์กรณีนี้ฮาร์ดดิสก์ของเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้เก็บเพียงข้อความและกราฟิก แต่ซีดีรอมและเครื่องเล่นจานเลเซอร์เก็บสัญญาณเสียงและวีดีทัศน์ระบบสื่อประสมนี้ประกอบด้วยอุปกรณ์รอบข้างต่างๆ มาต่อพ่วงกับคอมพิวเตอร์ เช่น ชุดลำโพง ชุดเครื่องฉายภาพซีดีรอม หรือเครื่องเล่นจานเลเซอร์ และซอฟแวร์เรียบเรียงลำดับเรื่องราว

ที่มา http://www.tanti.ac.th/Com-tranning/IT/techno.html

ข้อคิดเห็น สื่อประสมเป็นเทคโนโลยีที่ต้องการให้มีการใช้คอมพิวเตอร์อย่างมีชีวิตชีวา โดยรวมระบบการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ระบบสื่อประสมเหมาะกับการนำเสนอข้อมูลได้อย่างยอดเยี่ยม คอมพิวเตอร์นับว่ามีความสำคัญในการผลิตและควบคุมในการจัดทำสื่อประสม

ระบบสื่อประสม

" สื่อประสม " [Multi media] หมายถึง เกี่ยวข้องกับวิชาหลายแขนง เช่น วิชาการด้านเสียง กราฟิก การสร้างภาพเคลื่อนไหว อีกทั้งยังรวมแนวความคิดใหม่ ๆ หลายอย่างเช่น การรับข้อมูลนำเข้าเป็นสัญญาณวีดิทัศน์ แล้วประมวลผลและลดย่อขนาดของข้อมูลวีดิทัศน์ เพื่อให้แสดงผลได้รวดเร็ว สื่อประสมจึงเป็นเทคโนโลยีที่ต้องการให้มีการใช้คอมพิวเตอร์อย่างมีชีวิตชีวา โดยรวมระบบการสื่อสารในรูปแบบต่างๆ เข้าด้วยกัน



ความต้องการใช้งานในลักษณะผสมผสานหลายสื่อเป็นสิ่งที่เป็นไปได้แล้ว เทคโนโลยีก้าวเข้าสู่ยุคการประมวลผลดิจิทัลความเร็วสูงพอเพียงที่จะประมวลผลภาพเคลื่อนไหว เสียงพูด หรือเสียงเพลง การเชื่อมต่อระบบคอมพิวเตอร์กับระบบวีดิทัศน์ และเครื่องเสียง จึงเป็นเรื่องที่นักคอมพิวเตอร์ ตลอดจนบริษัทผู้ผลิตหลายแห่งให้ความสนใจและเชื่อว่าตลาดยังมีความต้องการทางด้านสื่อประสมอีกมาก



ระบบสื่อประสมเหมาะกับการนำเสนอข้อมูลได้อย่างยอดเยี่ยม งานโฆษณาทางโทรทัศน์หลายชิ้นทั้งในต่างประเทศหรือในประเทศเป็นผลมาจากการใช้ระบบสื่อประสมจัดทำผลิตภัณฑ์ ระบบสื่อประสมจะประกอบด้วย ซอฟต์แวร์ช่วยในการจัดเรียงเรื่องราวเป็นลำดับขั้นตอน [Authoring Software] และฮาร์ดแวร์ คือแผงวงจรเสริม เพื่อใช้ในการรับและจัดเก็บสัญญาณเสียงและสัญญาณภาพที่ต้องการ






การสร้างระบบสื่อประสมบนเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์อาจพัฒนาได้ 2 แนวทาง คือ

1. แนวทางแรก เป็นการเก็บสัญญาณดิจิทัลไว้ในฮาร์ดดิสก์ ฮาร์ดดิสก์ของเครื่องคอมพิวเตอร์จะต้องมีขนาดความจุสูง ไม่น้อยกว่า 120 MB ขึ้นไป และขนาดหน่วยความจำอย่างต่ำ 4 MB ขึ้นไป ทั้งยังจะต้องประกอบด้วยอุปกรณ์รับสัญญาณเสียง สัญญาณภาพวีดิทัศน์ ชุดลำโพง ชุดเครื่องฉายภาพ และซอฟต์แวร์เรียบเรียงลำดับเรื่องราว

2. แนวทางที่สอง เป็นระบบที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นศูนย์ควบคุมหลักเพื่อควบคุมการทำงานของอุปกรณ์รอบข้างที่นำมาต่อพ่วง เช่นเดียวกับการทำงานของห้องควบคุมของสถานีโทรทัศน์ กรณีนี้ฮาร์ดดิสก์ของเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้เก็บเพียงขอความและกราฟิก แต่ซีดีรอมและเครื่องเล่นจานเลเซอร์เก็บสัญญาณเสียงและวีดิทัศน์ ระบบสื่อประสมนี้ประกอบด้วยอุปกรณ์รอบข้างต่างๆ มาต่อพ่วงกับคอมพิวเตอร์ เช่น ชุดลำโพง ชุดเครื่องฉายภาพ ซีดีรอม หรือเครื่องเล่นจานเลเซอร์ และซอฟต์แวร์เรียบเรียงลำดับเรื่องราว